Một năm 2019 đã đi qua với nhiều thay đổi trong cách quản lý hóa đơn, chứng từ tại các doanh nghiệp từ sử dụng hóa đơn giấy sang sử dụng hình thức quản lý thông minh với các phần mềm hóa đơn điện tử chuyên dụng. Bài viết hôm nay của hoadonxacthuc.com.vn sẽ giúp quý độc giả giải đáp thắc mắc về thời điểm lập biên bản hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật.
1. Hiểu thế nào về biên bản hủy hóa đơn
Biên bản hủy hóa đơn được hiểu là là biên bản ghi nhận lại các diễn biến sự việc đã xảy ra trong toàn bộ quá trình hủy hóa đơn mà đối tượng thực hiện việc hủy, đồng thời là đối tượng nắm giữ và sử dụng hóa đơn.
Biên bản hủy hóa đơn được sử dụng khi người nộp thuế hay người có chức năng in, phát hành hóa đơn gặp sai sót khi khởi tạo, in ấn và không còn nhu cầu sử dụng hóa đơn này.
Lưu ý rằng, biên bản hủy hóa đơn hoàn toàn khác với biên bản thu hồi hóa đơn, doanh nghiệp cần phải phân biệt để tránh nhầm lẫn. Bởi, biên bản thu hồi hóa đơn là biên bản được lập để thu hồi các hóa đơn sai khi người mua, người bán hàng hóa và dịch vụ có phát sinh giao dịch, cần phải lập hóa đơn và phát hiện sai sót phải phải hủy bỏ.
2. Mẫu biên bản hủy hóa đơn
Đây là mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử để quý độc giả tham khảo:
Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử.
3. Khi nào cần lập biên bản hủy hóa đơn
Nếu bạn đang thắc mắc khi nào lập biên bản hủy hóa đơn điện tử thì hoàn toàn có thể tham khảo Thông tư 39/2014/TT-BTC. Theo đó, tại Khoản 2, Điều 29 của Thông tư 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các trường hợp phải lập hóa đơn điện tử là khi:
- Các hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.
- Tổ chức, hộ, cá nhân có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế.
- Tổ chức, hộ, cá nhân đã được quan thuế thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là 19 ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.
- Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán thì sẽ được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.
Ngoài ra, tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Chính Phủ có quy định HĐĐT đã hết thời hạn lưu trữ theo quy định của pháp luật kế toán, nếu không có quy định khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cần phải lập biên bản hủy hóa đơn.
Kết luận
Như vậy, bài viết của chúng tôi đã điểm qua những nội dung chính sau:
- Hiểu thế nào về biên bản hủy hóa đơn.
- Mẫu biên bản hủy hóa đơn.
- Khi nào cần lập biên bản hủy hóa đơn.
Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi đã đem đến những thông tin hữu ích đến quý độc giả.
Để nhận tư vấn và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice miễn phí, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Trụ sở chính: Số 11 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi