Nhiều doanh nghiệp sau khi tìm hiểu nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc áp dụng hóa đơn điện tử đều thắc mắc việc sử dụng hóa đơn điện tử có bắt buộc tất cả các doanh nghiệp hay không? Lời giải sẽ có trong bài viết dưới đây!
Hóa đơn điện tử là gì? Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử
Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử, là giải pháp toàn diện thời công nghệ giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể phát hành, phân phối, xử lý các nghiệp vụ và lưu trữ hóa đơn điện tử thay thế cho việc phát hành và sử dụng hóa đơn giấy.
Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử: Các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp phát hành với số lượng hóa đơn lớn như điện, nước, viễn thông, truyền hình…. Các đơn vị có nhiều chi nhánh tại các tỉnh thành phố. Các đơn vị có khách hàng không tập trung, ở nhiều tỉnh thành phố. Các doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cục Thuế.
Lộ trình áp dụng Hoá đơn điện tử cho các doanh nghiệp
Từ ngày 01/11/2018, đối tượng doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử. Với các đoanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn giấy (hóa đơn tự in/đặt in/hóa đơn mua) được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2020.
Trường hợp kể từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, doanh nghiệp sử dụng hết hóa đơn đặt in đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử và vẫn có nhu cầu sử dụng tiếp hóa đơn đặt in phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp thì tiếp tục áp đụng hóa đơn đặt in và sử đụng đến khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 119 của Chính phủ. Nếu cơ quan thuế thông báo chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử thì có 2 trường hợp:
- Nếu doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì chuyển sang áp dụng hóa đơn điện tử.
- Nếu doanh nghiệp chưa đáp ứng được điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn theo hình thức cũ.
Với doanh nghiệp thành lập mới (tử ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020) được phát hành và sử dụng hóa đơn đặt in, tự in hoặc mua của Cơ quan Thuế. Nếu cơ quan Thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử tiếp tục áp dụng theo 2 trường hợp nêu trên.
Chính thức từ ngày 01/11/2020 bắt buộc mọi doanh nghiệp đều phải sử dụng hóa đơn điện tử và kể từ đó Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP sẽ hết hiệu lực thi hành.
Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí rất lớn khi sử dụng hóa đơn điện tử.
Doanh nghiệp có bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử không?
Như vậy, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất là trước ngày 01/11/2020.
Áp dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí in – xuất hóa đơn, vận chuyển, bảo quản hóa đơn. Đảm bảo độ chính xác và an toàn cao, tránh tình trạng làm giả hóa đơn. Tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, giảm thiểu các thủ tục hành chính. Doanh nghiệp nên sớm tìm hiểu và áp dụng trước thời hạn 1/11/2020 tránh trường hợp đến sát thời điểm bắt buộc sẽ không có đủ thời gian để làm quen và áp dụng hóa đơn điện tử.
Xem thêm: Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ khi nào ?
Để lại một phản hồi