Bài viết hướng dẫn các đối tượng được mua hóa đơn tại Cơ quan Thuế nhanh chóng và chính xác nhất. Hy vọng rằng bài viết sẽ đem đến những nội dung hữu ích đối với quý độc giả.
1. Quy định về đối tượng mua hóa đơn tại cơ quan thuế
Tại Khoản 1, Điều 11, Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các đối tượng sẽ được mua hóa đơn của cơ quan thuế, bao gồm:
– Các tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh hợp pháp. Trường hợp này bao gồm cả các hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án. Theo đó, các tổ chức này sẽ không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.
– Các hộ và cá nhân kinh doanh.
– Các tổ chức kinh doanh và doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
>> Tham khảo: Các khoản được trừ và và không được trừ khi quyết toán thuế.
– Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in và đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế.
– Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in hay đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Ngoài ra, liên quan tới việc mua hóa đơn của cơ quan thuế, các đơn vị kinh doanh đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế hay đơn vị kinh doanh đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế cần lưu ý rằng:
– Các đơn vị này bắt buộc phải mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế tối thiểu là 12 tháng;
– Sau 12 tháng, tùy vào tình hình sử dụng hóa đơn, chứng từ kê khai, nộp thuế và đề nghị của chính DN, cơ quan thuế sẽ gửi văn bản thông báo việc DN có cần tiếp tục mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế hay chuyển sang hình thức tự tạo hóa đơn để sử dụng. Thời hạn sẽ là 05 ngày làm việc, kể từ thời điểm kết thúc 12 tháng.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
2. Các bước mua hóa đơn tại Cơ quan Thuế
Thông thường, quy trình mua hóa đơn của cơ quan thuế sẽ bao gồm 03 bước như sau”:
– Bước 1: Đơn vị kinh doanh chuẩn bị hồ sơ đăng ký mua hóa đơn của cơ quan thuế, đáp ứng đầy đủ quy định pháp luật hiện hành;
– Bước 2: Đơn vị kinh doanh tiến hành nộp hồ sơ đăng ký đã chuẩn bị tới cơ quan thuế. Các đơn vị kinh doanh có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế mà doanh nghiệp trực thuộc;
– Bước 3: Đơn vị kinh doanh chờ nhận hóa đơn đã đăng ký mua. Bởi cơ quan thuế sẽ giải quyết vấn đề này mua ngay sau khi nhận được hồ sơ đăng ký mua hóa đơn.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Để có thể mua thành công hóa đơn của cơ quan thuế, các đơn vị kinh doanh phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:
– Đơn đề nghị mua theo mẫu số 3.3, ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.
– Văn bản cam kết về địa chỉ sản xuất, kinh doanh của đơn vị kinh doanh; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép đầu từ, giấy phép hành nghề hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền theo đúng mẫu số 3.16, ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.
– Giấy ủy quyền và giấy chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân) của người mua. Tuy nhiên, đơn vị kinh doanh chỉ lập giấy ủy quyền trong hồ sơ nếu trường hợp người mua không phải là đại diện pháp luật của đơn vị kinh doanh.
Lưu ý rằng:
– Các đơn vị kinh doanh khi mua hóa đơn của cơ quan thuế từ lần thứ 2 trở đi thì hồ sơ đăng ký không cần phải có “Văn bản cam kết”.
>> Tham khảo: Quyết toán thuế với cá nhân có nhiều nguồn thu nhập.
– Các doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao phải chuyển sang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in của cơ quan thuế, nếu như vẫn còn hóa đơn giấy không thể tiếp tục sử dụng thì cần tiến hành lập và thêm Bảng kê hóa đơn hết giá trị sử dụng vào hồ sơ.
Kết luận
Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi