Phần mềm hỗ trợ kê khai đã trở nên rất quen thuộc đối với các doanh nghiệp hiện nay khi mà việc kê khai và nộp thuế điện tử đang trở nên rất phổ biến. Bài viết sẽ hướng dẫn cách để lập báo cáo tài chính trên phần mềm HTKK với những bước đơn giản nhất.
1. Phần mềm HTKK là gì?
HTKK là cụm từ viết tắt của Hỗ trợ kê khai. Đây là phần mềm hỗ trợ kê khai thuế do Tổng cục thuế phát hành, cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp và được dùng cho hoạt động tạo ra các tờ kê khai thuế có mã vạch đính kèm khi cần in ra.
Đây là một trong những phần mềm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong cộng đồng doanh nghiệp.
2. Lợi ích của phần mềm hỗ trợ kê khai
2.1. Đối với doanh nghiệp
Việc sử dụng phần mềm HTKK là bước đệm để các doanh nghiệp dần làm quen với các hình thức giao dịch điện tử. Đây là một trong những hoạt động trong định hướng lâu dài giúp nền kinh tế nhanh chóng ứng dụng công nghệ hiện đại.
Bên cạnh đó, việc nộp thuế, các loại giấy tờ qua mạng có thể tiết kiệm tài nguyên và nguồn lực xã hội. Hàng trăm nghìn doanh nghiệp sẽ không phải di chuyển đến nơi nộp tờ khai, in ấn phức tạp mà chỉ cần một máy tính kết nối mạng để thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế.
>> Nội dung hữu ích: Kê khai thuế qua mạng.
2.2. Đối với cơ quan thuế
Sử dụng phần mềm HTKK giúp Cơ Quan Thuế dễ dàng quản lý thuế hơn từ đó giảm đáng kể các thủ tục hành chính, tập trung và tiết kiệm ngân sách quốc gia.
Đây cũng là một giải pháp phù hợp với sự phát triển của thời đại và giúp ngành thuế dần cải cách hướng đến công bằng, minh bạch và hoạt động hiệu quả.
3. Lập báo cáo tài chính trên phần mềm hỗ trợ kê khai
Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm HTKK mà doanh nghiệp đang sử dụng
Bạn cần mở phần mềm HTKK (hỗ trợ kê khai) mà doanh nghiệp mình đang sử dụng lên rồi tiến hành đăng nhập.
Trên giao diện “Đăng nhập hệ thống”, bạn cần điền mã số thuế của doanh nghiệp mình vào mục “Mã số thuế” rồi nhấn nút “Đồng ý” là đã có thể đăng nhập thành công.
Bước 2: Chọn tính năng “Báo cáo tài chính”
Sau khi đã đăng nhập vào hệ thống HTKK, muốn lập báo cáo tài chính theo Thông tư 133 trên HTKK, bạn cần chọn chức năng “Báo cáo tài chính”, chọn tiếp “Bộ báo cáo tài chính (B01a-DNN) (TT 133/2016/TT-BTC)”.
Thực tế, khi báo cáo tài chính theo Thông tư 133 trên HTKK cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, bạn có thể chọn Bộ báo cáo tài chính B01a-DNN hoặc B01b-DNN, nhưng đa phần thì các doanh nghiệp sẽ chọn mẫu B01a-DNN.
Bước 3: Chọn “Niên độ tài chính”
Ngay sau khi chọn xong bộ báo cáo tài chính phù hợp với doanh nghiệp của mình, giao diện “Niên độ tài chính” trên HTKK sẽ hiển thị.
Tại đây, bạn cần điền tất cả các thông tin được yêu cầu để có thể tiếp tục làm báo cáo. Cụ thể:
“Năm”: Là năm tài chính bạn tiến hành làm báo cáo tài chính này.
“Từ ngày”… “Đến ngày”: Thời gian báo cáo tài chính sẽ báo cáo. Ví dụ như: Từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/12/2017.
Nhấn tích chọn “Doanh nghiệp đáp ứng giả định hoạt động liên tục”
Nhấn tích chọn: “KQHĐKD” và “LCTTGT hoặc “KQHĐKD” và “LCTTTT” đều được.
Cuối cùng, sau khi đã hoàn tất thông tin, bạn bấm nút “Đồng ý”
Bước 4: Hoàn tất thông tin trên giao diện “Nhập tờ khai”
Tiếp đó, giao diện “Nhập tờ khai sẽ hiển thị, bạn nhập số liệu vào đủ 3 biểu, bao gồm: CĐKT, KQHĐSXKD, LCTTGT.
Sau khi đã nhập xong thông tin, bạn chọn nút “Ghi” và đợi màn hình hiển thị thông báo “Đã ghi dữ liệu thành công!” là xong.
Bước 5: Kế xuất báo cáo
Bạn chọn tiếp nút “Kết xuất XML” và lưu vào một file trên máy tính của mình, dữ liệu này khi lưu sẽ dùng để gửi qua mạng cho cơ quan thuế.
Kết luận
Ngoài ra, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
>> Có thể bạn quan tâm: quản lý tài liệu.
Để lại một phản hồi