Lập lại tờ khai quyết toán thuế TNDN cần lưu ý những gì?

Lập lại tờ khai quyết toán thuế TNDN

Doanh nghiệp lập lại tờ khai quyết toán thuế TNDN cần tuân thủ những quy định gì? Bài viết được thực hiện bởi hoadonxacthuc, hy vọng sẽ giải đáp được những thắc mắc từ quý độc giả.

>> Tham khảo: Các bước kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp.

1. Khái niệm thuế TNDN

Căn cứ Điều 3 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi các Luật về thuế 2014) quy định thu nhập chịu thuế như sau

– Thu nhập chịu thuế bao gồm thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và thu nhập khác quy định tại khoản 2 Điều này.

– Thu nhập khác bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền góp vốn; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; thu nhập từ quyền sử dụng tài sản, quyền sở hữu tài sản, kể cả thu nhập từ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật; thu nhập từ chuyển nhượng, cho thuê, thanh lý tài sản, trong đó có các loại giấy tờ có giá; thu nhập từ lãi tiền gửi, cho vay vốn, bán ngoại tệ; khoản thu từ nợ khó đòi đã xoá nay đòi được; khoản thu từ nợ phải trả không xác định được chủ; khoản thu nhập từ kinh doanh của những năm trước bị bỏ sót và các khoản thu nhập khác.

Thuế thu nhập doanh nghiệp là một loại thuế mà nhà nước trực tiếp thu vào ngân sách của nhà nước tính trên thu nhập chịu thuế của các doanh nghiệp (tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ).

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Để tính thuế TNDN, kế toán có thể tham khảo công thức sau:

Căn cứ Điều 6 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008, Điều 5 Nghị định 218/2013/NĐ-CP, thuế TNDN được tính như sau:

Thuế TNDN = Thu nhập tính thuế trong kỳ x Thuế suất.

Như vậy, để tính được số thuế phải nộp cần phải biết thu nhập tính thuế và thuế suất, cụ thể:

(1) Thu nhập tính thuế

Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế – Thu nhập được miễn thuế + Các khoản lỗ được kết chuyển theo quy định.

Trong đó, thu nhập chịu thuế TNDN được xác định như sau:

Thu nhập chịu thuế = Doanh thu – Chi phí được trừ + Các khoản thu nhập khác.

(2) Thuế suất thuế TNDN

Căn cứ Điều 10, Điều 13 và Điều 14 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2013 và Điều 10 Nghị định 218/2013/NĐ-CP, mức thuế suất thuế TNDN là 20%.

>> Tham khảo: Ký hiệu hóa đơn điện tử doanh nghiệp cần nắm được.

Ngoài ra, còn nhiều trường hợp áp dụng mức thuế suất cao hơn như doanh nghiệp hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu, khí và tài nguyên quý hiếm khác tại Việt Nam hoặc áp dụng thuế suất ưu đãi như doanh nghiệp công nghệ cao nên mức nộp thấp hơn.

2. Quy định lập lại tờ khai thuế TNND

Căn cứ vào quy định tại Khoản 5, Điều 10, Thông tư 156/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, sau khi hết hạn nộp hồ sơ khai thuế, nếu các doanh nghiệp phát hiện hồ sơ đã nộp mắc sai sót thì được phép khai thuế bổ sung.

Do đó, trong trường hợp này, nếu các doanh nghiệp đã nộp tờ khai quyết toán thuế TNDN nhưng phát hiện có sai sót thì hoàn toàn có thể quyết toán lại và nộp tờ khai bổ sung.

>> Tham khảo: So sánh thuế TNCN và thuế TNDN.

Theo đó, việc lập lại tờ khai quyết toán thuế TNDN bổ sung phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc sau:

– Tờ khai quyết toán thuế TNDN là tờ khai theo năm nên doanh nghiệp cần phải khai bổ sung hồ sơ quyết toán thuế năm.

– Trường hợp tờ khai chỉ mắc một số sai sót đơn giản, không ảnh hưởng đến số thuế TNDN phải nộp thì doanh nghiệp chỉ cần khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế năm mà thôi.

– Đối với những trường hợp hồ sơ khai bổ sung làm giảm số thuế phải nộp thì doanh nghiệp phải khai bổ sung hồ sơ khai tháng, quý và tính lại cả tiền nộp chậm (nếu có).

Theo quy định hiện hành thì thời hạn nộp bổ sung tờ khai điều chỉnh quyết toán thuế TNDN là bất cứ ngày làm việc nào, không phụ thuộc thời hạn nộp hồ sơ của lần khai thuế tiếp theo.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần nộp tờ khai bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở thuế mà doanh nghiệp trực thuộc.

Đối với trường hợp cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định sẽ xử lý thuế sau kiểm tra, thanh tra thì doanh nghiệp được kê khai bổ sung, điều chỉnh như sau:

– Nếu hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp còn sai sót không liên quan tới thời kỳ, phạm vi đã kiểm tra, thanh tra thì doanh nghiệp được phép khai bổ sung, điều chỉnh. Đồng thời phải nộp tiền chậm nộp theo đúng quy định pháp luật.

– Nếu hồ sơ khai thuế đã nộp có sau sót liên quan tới thời kỳ đã thanh kiểm tra nhưng không liên quan tới phạm vi đã thanh kiểm tra thì doanh nghiệp được bổ sung, điều chỉnh tờ khai và phải nộp phạt tiền chậm nộp.

– Nếu hồ sơ khai thuế đã nộp có liên quan tới thời kỳ và phạm vi đã thanh kiểm tra và dẫn tới phát sinh tăng số thuế phải nộp hay giảm số thuế được hoàn/khấu trừ/đã nộp thừa thì doanh nghiệp được khai ổ sung, điều chỉnh theo đúng quy định.

>> Tham khảo: Tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ ETB trong xuất nhập khẩu.

Kết luận

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*