Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là loại hóa đơn được Tổng cục Thuế cấp cho một mã riêng biệt. Trên một số mẫu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế còn có thêm mã vạch hai chiều QR. Khách hàng nhận hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có thể sử dụng thiết bị di động thông minh hoặc các thiết bị có khả năng đọc mã vạch để kiểm tra thông tin hóa đơn.
Vậy khi nào doanh nghiệp cần sử dụng loại hóa đơn này và cần lưu ý những gì khi sử dụng?
1. Điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử có mã
Để sử dụng loại hóa đơn này, các doanh nghiệp cần đảm bảo đáp ứng 3 yêu cầu sau:
- Doanh nghiệp đã được cấp Mã số thuế và đang hoạt động.
- Có chứng thư số theo quy định của pháp luật. Chứng thư số phải có thông tin mã số thuế của doanh nghiệp và đang còn hiệu lực.
- Doanh nghiệp hoạt động ở địa bàn có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet.
2. Trường hợp nào có thể đăng ký sử dụng
Các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh thuộc trường hợp dưới đây được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo mẫu đề nghị sử dụng gồm có:
- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì dùng loại hóa đơn có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
- Hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 03 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng
- Hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải dùng loại hóa đơn này khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
- Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.
Nội dung thông tin đăng ký được tiến hành theo mẫu đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử (Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP).
3. Thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn có mã có được không?
Sau khi đăng ký và sử dụng, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế… cần phải thực hiện hủy hóa đơn đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng.
Với trường hợp có thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cần truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để thực hiện thay đổi thông tin sử dụng. Mẫu sử dụng tương tự với mẫu dùng để đăng ký loại hóa đơn này.
>> Có thể bạn quan tâm: Quy định về viết tắt trên hóa đơn điện tử.
Với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ hay cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không thu tiền sẽ có cơ quan tiến hành rà soát và gửi thông báo kèm theo nếu các đối tượng thuộc đối tượng chuyển sang sử dụng loiaj hóa đơn này thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử.
Kết luận
Hy vọng rằng bài viết đã đem đến những nội dung thực sự hữu ích đến quý độc giả.
Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi