3 trường hợp lập hóa đơn điện tử có mã bị sai sót và cách xử lý

Điều 15 dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119 của Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể về việc xử lý hóa đơn có sai sót sau khi cấp mã đã được quy định tại điều 17 Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Dưới đây là 3 trường hợp lập hóa đơn điện tử có mã bị sai sót và cách xử lý:

Trường hợp chưa gửi hóa đơn có sai sót cho người mua

Với trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót nhưng chưa gửi cho người mua. Với trường hợp này cách xử lý như sau:

Bước 1: Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót

Bước 2: Người bán lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.

Trường hợp đã gửi hóa đơn có sai sót cho người mua

Đối với trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót và đã gửi cho người mua xử lý như sau:

Bước 1: Người bán và người mua phải lập văn bản  thỏa thuận ghi rõ sai sót hoặc thông báo về việc hóa đơn có sai sót (nếu sai sót thuộc trách nhiệm của người bán) và người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót

Mẫu số 04: Thông báo hủy hóa đơn điện tử – Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Mẫu số 04: Thông báo hủy hóa đơn điện tử – Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Bước 2: Người bán lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.

Trường hợp cơ quan Thuế phát hiện sai sót hóa đơn đã được cấp mã

Cơ quan thuế phát hiện sai sót hóa đơn đã được cấp mã. Xử lý sai sót như sau:

Bước 1: Cơ quan thuế thông báo cho người bán theo Mẫu số 05 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP để người bán kiểm tra sai sót

Bước 2: Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót trong thời gian 2 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan Thuế.

Bước 3: Người bán lập hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập để gửi cho người mua.

Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc xử lý hóa đơn điện tử có sai sót sau khi cấp mã quy định tại Điều 17, Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Để giảm thiểu sự sai sót trong quá trình thiết lập hóa đơn điện tử, ngay từ bước đầu doanh nghiệp nên lựa chọn các nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của Tổng Cục thuế. Kèm theo đó là đội ngũ hỗ trợ hướng dẫn và chăm sóc khách hàng có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình sử dụng và khi có vấn đề phát sinh.

Nguồn: EInvoice.vn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*