Hóa đơn giá trị gia tăng được sử dụng trong các hoạt động giao dịch hàng ngày. Bài viết hướng dẫn cách xử lý nếu hóa đơn giá trị gia tăng lập sai nhưng chưa xé cuống.
1. Hóa đơn giá trị gia tăng là gì?
Hóa đơn giá trị gia tăng được hiểu là một loại chứng từ có giá trị pháp lý giúp thể hiện giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ mà người bán cung cấp cho người mua, được dùng làm căn cứ để xác định số tiền thuế cần nộp vào ngân sách Nhà nước.
Một doanh nghiệp khi phát sinh giao dịch cần đặt in hóa đơn VAT theo quy định pháp luật thì cần phải được Chi cục thuế quản lý trực tiếp cho phép rồi sau đó mới liên hệ với cơ sở in hóa đơn để đặt in theo yêu cầu.
>> Tham khảo: Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn giá trị gia tăng viết sai.
2. Các tiêu thức trên hóa đơn giá trị gia tăng được quy định thế nào?
Theo quy định, hóa đơn GTGT cần đảm bảo những tiêu thức sau đây:
- Tên loại hóa đơn
- Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn
- Tên liên hóa đơn
- Số thứ tự hóa đơn
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua
- Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính; số lượng; đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ
- Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn
- Tên tổ chức nhận in hóa đơn
Trên thực tế, việc tạo lập hóa đơn xảy ra sai sót là không hiếm gặp. Vậy nếu hóa đơn giá trị gia tăng lập sai nhưng chưa xé cuống thì xử lý thế nào?
>> Tham khảo: Hồ sơ đăng ký hóa đơn điện tử với cơ quan thuế gồm những gì?
3. Hướng dẫn xử lý sai sót nếu hóa đơn chưa xé cuống
Nếu hóa đơn giá trị gia tăng chưa được xé cuống vé thì có thể xử lý như sau:
- Gạch chéo các liên hóa đơn.
- Lưu nguyên hóa đơn sai này tại cuống để sau này có thể giải trình dễ dàng với cơ quan thuế.
- Xuất lại hóa đơn mới là xong.
Ngoài ra, cũng tương tự như hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử nếu lập sai bất kể tiêu thức nào nhưng chưa xuất hay đã xuất nhưng chưa gửi đi, bạn chỉ cần hủy bỏ số hóa đơn bị sai đó và lập lại mới là xong.
Riêng với những hóa đơn có mã của cơ quan thuế, khi phát hiện sai sót mà chưa gửi cho bên mua thì bên bán cần thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã lập nhưng có sai sót theo Mẫu số 04 trong Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119 của Chính Phủ.
Tiếp theo, bên bán lập hóa đơn điện tử mới, ký số hoặc ký điện tử rồi gửi tới cơ quan thuế để được cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập sai để có thể gửi cho người mua.
Kết luận
Hy vọng rằng bài viết trên đã gửi đến độc giả những nội dung thực sự hữu ích.
Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi