Thủ tục quyết toán thuế đối với doanh nghiệp giải thể

Quyết toán thuế với doanh nghiệp giải thể

Quyết toán thuế là một trong những thủ tục hành chính bắt buộc đối với các doanh nghiệp nhằm đảm bảo doanh nghiệp thực hiện đúng và đủ nghĩa vụ về thuế với ngân sách quốc gia. Đối với doanh nghiệp giải thể thủ tục quyết toán thuế được quy định trong Thông tư 151 được trình bày trong bài viết sau.

1. Trường hợp được miễn thuế khi giải thể

1.1. Doanh nghiệp nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu

Tại Điểm a, Khoản 8.2, Điều 16, Thông tư số 151/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính có quy định các đơn vị kinh doanh thuộc diện nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ, theo đúng quy định của pháp luật về thuế TNDN thù khi giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh sẽ không cần phải thực hiện quyết toán thuế.

Như vậy, nếu một DN trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh đều áp dụng nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu thì sẽ được miễn quyết toán thuế khi giải thể doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, việc nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu sẽ khác hoàn toàn so với việc áp dụng cách tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp. Các đơn vị kinh doanh cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

1.2. Doanh nghiệp giải thể không phát sinh doanh thu, chưa sử dụng hóa đơn từ lúc hoạt động kinh doanh đến lúc giải thể

Căn cứ vào Điểm b, Khoản 8.2, Điều 16, Thông tư số 151/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các đơn vị kinh doanh giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh tính từ thời điểm được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến thời điểm giải thể, nếu không phát sinh doanh thu hay chưa sử dụng hóa đơn thì sẽ được miễn quyết toán thuế.

Ngoài ra, với các trường hợp đơn vị kinh doanh đã phát hành hóa đơn, có phát sinh doanh thu, nếu đáp ứng được đầy đủ các quy định tại Điểm c, Khoản 8.2, Điều 16, Thông tư số 151/2014/TT-BTC thì cũng sẽ không cần phải quyết toán thuế.

>> Tham khảo: Quy định mức phạt nếu doanh nghiệp mất hóa đơn.

2. Thủ tục quyết toán thuế với doanh nghiệp giải thể

Thủ tục giải thể

Đối với các đơn vị kinh doanh giải thế, khi tiến hành khai quyết toán thuế thì cần chuẩn bị hồ sơ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Tờ khai quyết toán thuế TNDN theo mẫu 03/TNDN, do Bộ Tài chính ban hành.
  • Báo cáo tài chính năm hoặc Báo cáo tài chính đến thời điểm giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh.
  • Một số giấy tờ đi kèm khác, tùy theo thực tế phát sinh của phía doanh nghiệp giải thể.

>> Tham khảo: Hóa đơn đầu vào không chịu thuế có phải kê khai không?

Trước khi chuẩn bị hồ sơ khai quyết toán thuế để giải thể kinh doanh, các đơn vị kinh doanh sẽ phải tiến hành các thủ tục sau:

  • Đơn vị kinh doanh nếu có hoạt động xuất nhập khẩu thì cần gửi công văn nhằm yêu cầu Cục Hải quan, nơi trụ sở chính trực thuộc, xác nhận việc không còn nợ thuế xuất nhập khẩu.
  • Đơn vị kinh doanh gửi văn bản tới cơ quan thuế để đề nghị việc kiểm tra quyết toán thuế cho đơn vị mình tại cơ quan quản lý thuế.
  • Đơn vị kinh doanh giải thể cần tiến hành quyết toán những khoản thuế phát sinh trong quá trình hoạt động và quá trình quyết toán thuế.
  • Đơn vị kinh doanh giải thể cần nộp các khoản thuế, đóng mã số thuế để hoàn tất thủ tục quyết toán, đảm bảo việc giải thể được tiến hành nhanh gọn, đơn giản nhất.

Kết luận

Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*