Đối tượng được mua hóa đơn từ Cơ quan Thuế

Đối tượng được mua hóa đơn của Cơ quan Thuế

Hóa đơn là một chứng từ kế toán quan trọng đối với doanh nghiệp và cơ quan thuế. Hiện nay, nhằm giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong quản lý hóa đơn chứng từ, hành lang pháp lý đã hoàn thiện để doanh nghiệp hoàn toàn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy truyền thống. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn có thể được mua hóa đơn của Cơ quan Thuế nếu có nhu cầu. Vậy đối tượng được mua hóa đơn áp dụng trong trường hợp này được quy định thế nào?

1. Khái niệm hóa đơn

Hoá đơn là một giấy tờ yêu cầu thanh toán các mặt hàng với số lượng và đơn giá liệt kê trong giấy tờ đó. Hóa đơn do bên bán phát hành. Sau khi bên mua thanh toán, bên bán sẽ xác nhận vào hóa đơn chẳng hạn như đóng dấu chứng nhận đã trả tiền. Khi đó, hóa đơn có cả tác dụng giống như biên lai hay giấy biên nhận.

Đối với người mua, hóa đơn là một bằng chứng quan trọng, thể hiện việc mình đã trả tiền để hưởng sản phẩm. Đặc biệt trong các ngành cung cấp dịch vụ như du lịch, giáo dục, y tế, thì người mua cần phải giữ kỹ hóa đơn để là một bằng chứng quan trọng trong việc mình đã đóng đầy đủ chi phí để được hưởng dịch vụ. Nếu mất hóa đơn, người mua sẽ không có quyền kiện cáo khi xảy ra các tranh chấp mâu thuẫn.

Đối với người bán, hóa đơn là một bộ phận quan trọng để xác định ngày-giờ-tháng cung cấp sản phẩm dịch vụ. Hóa đơn sẽ thể hiện những thông tin liên quan đến hai bên mua-bán nhằm ghi lại lịch sử hoạt động kinh doanh của đơn vị, cũng như là đảm bảo sự uy tín chất lượng của khách hàng. Người bán cần phải có hóa đơn để làm đối chất với người mua một khi xảy ra mâu thuẫn và tranh chấp.

>> Tham khảo: Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

Đối với các hoạt động mua bán, hóa đơn để sự một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên để nói đến vai trò của hóa đơn thì ta nhất định phải nói đến vai trò của nó trong kế toán, vì nó là một chứng từ quan trọng giúp cho kế toán hoàn thành được công việc của mình, nếu như không thu được đầy đủ hóa đơn hoặc hóa đơn có sai sót thì toàn bộ phần việc về sau của kế toán không thể nào hoàn thành một cách thuận lợi.

Trước hết, hóa đơn là chứng từ gốc mà kế toán phải lưu lại để hoàn thành sổ sách kế toán của ngày-tháng-năm-quý. Tiếp đến hóa đơn sẽ là cơ sở để người kế toán kê khai các loại thuế, quyết toán, hạch toán cuối năm, làm các báo cáo tài chính để trình cho giám đốc hoặc cơ quan thuế. Do đó kiểm tra hóa đơn là một phần không thể thiếu trong các khâu kế toán, đã làm cho loại chứng từ này trở nên vô cùng quan trọng.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Quy định đối tượng mua hóa đơn của Cơ quan Thuế

Mua hóa đơn của Cơ quan thuế

Tại Khoản 1, Điều 11, Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các đối tượng sẽ được mua hóa đơn của cơ quan thuế, bao gồm:

  • Các tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh hợp pháp. Trường hợp này bao gồm cả các hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án. Theo đó, các tổ chức này sẽ không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.
  • Các hộ và cá nhân kinh doanh.
  • Các tổ chức kinh doanh và doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
  • Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in và đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế.
  • Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in hay đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Ngoài ra, liên quan tới việc mua hóa đơn của cơ quan thuế, các đơn vị kinh doanh đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế hay đơn vị kinh doanh đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế cần lưu ý rằng:

  • Các đơn vị này bắt buộc phải mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế tối thiểu là 12 tháng;
  • Sau 12 tháng, tùy vào tình hình sử dụng hóa đơn, chứng từ kê khai, nộp thuế và đề nghị của chính DN, cơ quan thuế sẽ gửi văn bản thông báo việc DN có cần tiếp tục mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế hay chuyển sang hình thức tự tạo hóa đơn để sử dụng. Thời hạn sẽ là 05 ngày làm việc, kể từ thời điểm kết thúc 12 tháng.

3. Hướng dẫn các bước mua hóa đơn

Thông thường, quy trình mua hóa đơn của cơ quan thuế sẽ bao gồm 03 bước như sau”:

  • Bước 1: Đơn vị kinh doanh chuẩn bị hồ sơ đăng ký mua hóa đơn của cơ quan thuế, đáp ứng đầy đủ quy định pháp luật hiện hành;
  • Bước 2: Đơn vị kinh doanh tiến hành nộp hồ sơ đăng ký đã chuẩn bị tới cơ quan thuế. Các đơn vị kinh doanh có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế mà doanh nghiệp trực thuộc;
  • Bước 3: Đơn vị kinh doanh chờ nhận hóa đơn đã đăng ký mua. Bởi cơ quan thuế sẽ giải quyết vấn đề này mua ngay sau khi nhận được hồ sơ đăng ký mua hóa đơn.

>> Tham khảo: Biên bản mất hóa đơn đầu ra liên 2.

Kết luận

Như vậy, bài viết đã giải đáp quy định về đối tượng được mua hóa đơn của Cơ quan Thuế. Hy vọng rằng bài viết trên đã đem đến những nội dung thực sự hữu ích đối với quý độc giả.

Mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*