Quy định về hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử

Tiêu thức hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử

Bài viết tổng hợp quy định mới nhất về tiêu thức hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử. Bài viết được thực hiện bởi đội ngũ phát triển nội dung từ hoadonxacthuc.com.vn.

1. Hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử và cách ghi đúng

Khi tiến hành lập hóa đơn điện tử, để đảm bảo ghi đúng hình thức thanh toán, bạn và doanh nghiệp có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Nếu doanh nghiệp thanh toán bằng hình thức tiền mặt, người lập hóa đơn điền ký hiệu TM.
  • Nếu doanh nghiệp thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, người lập hóa đơn điền ký hiệu CK.
  • Nếu doanh nghiệp chưa xác định được hình thức thanh toán thì người lập hóa đơn điền ký hiệu TM/CK. Bởi, tại Công văn số 9208/CT-TTHT, ban hành ngày 22/9/2017, Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã khẳng định: Hình thức thanh toán không phải là nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn. Trường hợp hóa đơn có nội dung này mà bên bán và mua chưa xác định phương thức thanh toán thì có thể ghi ký hiệu “TM/CK” thì vẫn hoàn toàn đảm bảo tính đúng đắn, hợp lệ của hóa đơn.

Như vậy, để tránh sai sót có thể xảy ra với tiêu thức hình thức hóa đơn trên hóa đơn điện tử, người dùng có thể điền ký hiệu TM/CK.

>> Tham khảo: Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN cho chuyên gia nước ngoài.

Ngoài ra, đối với tiêu thức hình thức thanh toán, người lập hóa đơn cũng cần lưu ý một số quy định sau:

  • Các hóa đơn có giá trị trên 20.000.000 đồng nếu muốn được khấu trừ thuế GTGT và được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp thì bắt buộc phải sử dụng hình thức thanh toán trên hóa đơn là chuyển khoản.
  • Các trường hợp hóa đơn có tiêu thức “Hình thức thanh toán” ghi là”TM/CK” thì chỉ cần các nội dung bắt buộc khác được lập đúng theo quy định thì hóa đơn vẫn đảm bảo tính hợp lệ để tiến hành kê khai thuế.

Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế đã được nhắc đến trong Nghị định 123/2020/NĐ-CP, tuy nhiên chưa có gì cụ thể, rõ ràng. Và đây là một trong những nội dung mới được hướng dẫn tại Thông tư 78.

Theo đó, đối tượng được lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế/hóa đơn điện tử có mã/không có mã gồm:

  • Doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hoá, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh.
  • Cụ thể là trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác.

Hóa đơn điện tử được tạo từ máy tính tiền có các nội dung sau đây:

  • Tên, địa chỉ, mã số thuế người bán;
  • Thông tin người mua nếu người mua yêu cầu (mã số định danh cá nhân/mã số thuế);
  • Tên hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng, giá thanh toán. Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ phải ghi rõ giá bán chưa thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, tiền thuế GTGT, tổng tiền thanh toán có thuế GTGT;
  • Thời điểm lập hóa đơn;
  • Mã của cơ quan thuế.

Mã này được cấp tự động, theo dải ký tự cho từng cơ sở kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế và đảm bảo không trùng lặp.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Hóa đơn điện tử ghi sai hình thức thanh toán thì xử lý thế nào?

Quy định về hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử.

Dù là tiêu thức không bắt buộc nhưng nếu người lập hóa đơn ghi sai hình thức thanh toán thì vẫn cần phải tiến hành xử lý và khắc phục.

2.1. Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế ghi sai hình thức thanh toán

Nếu hóa đơn điện tử viết sai chưa gửi cho bên mua, bên bán sẽ thông báo về việc hủy hóa đơn đã lập bị sai sót tới cơ quan thuế theo đúng Mẫu số 04, phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119. Tiếp đó lập hóa đơn điện tử mới, ký số, gửi tới cơ quan thuế xin cấp mã hóa đơn thay thế rồi gửi cho bên mua.

Nếu hóa đơn điện tử viết sai đã gửi cho bên mua, bên bán sẽ thông báo cho bên mua về sai sót. Đồng thời bên bán lập thông báo theo Mẫu số 04, phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119 để gửi tới cơ quan thuế, xin cấp mã cho hóa đơn điện tử thay thế.

Nếu hóa đơn điện tử viết sai bị cơ quan thuế phát hiện và gửi thông báo cho bên mua thì bên mua cần lập thông báo theo Mẫu số 04, phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119, để gửi lại cơ quan thuế. Tiếp đó xin cấp mã để lập lại hóa đơn điện tử mới, thay thế cho hóa đơn đã viết sai.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

2.2. Trường hợp hóa đơn điện tử không có mã ghi sai hình thức thanh toán

Đối với trường hợp này thì bên bán chỉ cần thông báo lại cho bên mua, không cần lập hóa lại hóa đơn khác. Song nếu hóa đơn viết sai đã gửi dữ liệu tới cơ quan thuế thì bên bán cần tiến thành gửi thông báo theo Mẫu số 04, phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119, để gửi lại cơ quan thuế.

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 68/2019/TT-BTC nội dung của hóa đơn điện tử gồm:

  • Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, số hóa đơn;
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua (nếu người mua có mã số thuế);
  • Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán đã có thuế giá trị gia tăng;
  • Chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán và người mua;
  • Thời điểm lập hóa đơn điện tử;
  • Mã của cơ quan thuế đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế;
  • Phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước, chiết khấu thương mại, khuyến mại nếu có.

>> Tham khảo: Phương pháp hủy hóa đơn điện tử.

Như vậy, hóa đơn điện tử bắt buộc phải có ngày lập và ngày ký số trên hóa đơn điện tử trừ một số trường hợp trong các lĩnh vực như bán lẻ, tem, vé, thẻ hoặc vận tải hàng không thì không bắt buộc phải có chữ ký số.

Kết luận

Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*