Các hình thức thanh toán thương mại điện tử

Các hình thức thanh toán thương mại điện tử

Thanh toán thương mại điện tử là một phần quan trọng trong quy trình mua hàng. Tới thời điểm năm 2023, các hình thức thanh toán thương mại điện tử đã biến đổi như thế nào, đã có bao nhiêu hình thức thanh toán mới ra đời? Mời quý khách cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây

1. Thanh toán thương mại điện tử là gì?

Thanh toán điện tử (Online payment) là hình thức thanh toán, giao dịch online với một vài thao tác đơn giản thông qua các thiết bị kết nối internet. Với cách thanh toán này, người mua có thể thực hiện các thao tác chuyển, nạp, rút tiền từ tài khoản điện tử dễ dàng, nhanh chóng thay vì sử dụng tiền mặt.

Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội chính là những nét nổi bật và tích cực của ngành eCommerce Việt Nam trong cả năm 2022 lẫn 3 tháng đầu năm 2023. Kết quả của cuộc khảo sát cũng cho chúng ta thấy được, có đến 65% các doanh nghiệp đã triển khai đa dạng hoạt động kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội Social Media.

Sự phát triển của thương mại điện tử cũng đã kéo theo sự xuất hiện của các hình thức thanh toán thương mại điện tử mới.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Các hình thức thanh toán thương mại điện tử năm 2023

Người dùng có thể tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng để lựa chọn những hình thức thanh toán khác nhau. Nhìn chung, trong năm 2023 ngoài các hình thức phổ biến như dùng thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng thì thị trường đã có thêm nhiều hình thức mới.

2.1. Thanh toán điện tử bằng thẻ

Thanh toán bằng thẻ

Thanh toán bằng thẻ.

Trong tổng số các giao dịch thương mại điện tử, 90% là được thanh toán bằng thẻ. Thẻ thanh toán (thẻ chi trả) là loại thẻ có khả năng thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ tại các địa điểm (hay website) cho phép mua hàng trực tuyến bằng thẻ đó. Ngoài ra người dùng vẫn có thể dùng thẻ để rút tiền mặt trực tiếp từ các ngân hàng hay các cây ATM. Hiện nay, hình thức thanh toán trực tuyến qua thẻ này bao gồm 2 loại:

+ Thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế.

+ Thẻ ghi nợ nội địa.

2.2. Thanh toán qua ví điện tử

Người đăng ký ví điện tử có thể dùng để nhận, chuyển tiền, mua thẻ điện thoại, vé xem phim, thanh toán trực tuyến các loại phí trên internet như tiền điện nước, cước viễn thông, và mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử. Để sử dụng ví điện tử và thanh toán, người dùng cần có điện thoại thông minh tích hợp ví điện tử và liên kết với ngân hàng.

>> Tham khảo: Có thể viết tắt trên hóa đơn không?

2.3. Thanh toán bằng điện thoại thông minh

Thanh toán với smartphone

Thanh toán với smartphone.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh trên tay là bạn đã có thể thanh toán các giao dịch vô cùng dễ dàng với 2 sự lựa chọn:

+ Qua Mobile Banking: Thay vì phải mang theo tiền mặt, người dùng có thể trực tiếp sử dụng điện thoại để thanh toán với dịch vụ Mobile Banking. Hệ thống được xây dựng trên mô hình liên kết giữa ngân hàng, nhà cung cấp viễn thông và người dùng.

+ Qua QR Code: Sự phát triển của công nghệ đã giúp cho việc thanh toán bằng QR Code ngày càng nổi bật. Chỉ với một lần quét, sau vài giây, bạn đã thanh toán thành công đơn hàng của mình mà không cần sử dụng tiền mặt, thẻ, không lo lộ thông tin cá nhân tại các điểm thanh toán.

+ Qua Apple Pay hoặc Google Pay: Đây là các dịch vụ thanh toán di động được tích hợp trên các thiết bị của Apple và Google. Người dùng có thể liên kết thẻ tín dụng hoặc ngân hàng với tài khoản Apple Pay hoặc Google Pay để thanh toán trực tuyến thông qua các ứng dụng và trang web hỗ trợ.

2.4. Sử dụng cổng thanh toán điện tử

Về bản chất, cổng thanh toán điện tử là dịch vụ mà khách hàng có thể thanh toán tại các website thương mại điện tử. Nó cho phép kết nối an toàn giữa tài khoản khách hàng sử dụng (thẻ, ví điện tử,…) với tài khoản website bán hàng, giúp cho việc chuyển – nhận tiền một cách an toàn và nhanh chóng.

Tại Việt Nam có nhiều cổng thanh toán lớn như Ngân Lượng, Bảo Kim, VN Pay,… phục vụ khách hàng có nhu cầu thanh toán thương mại điện tử trên các website doanh nghiệp.

Với nhu cầu chuyển tiền và thanh toán thương mại điện tử quốc tế, quý khách có thể tham khảo thêm cổng thanh toán Paypal hoặc Payoneer, Authorize.net

2.5. Cryptocurrency (tiền điện tử)

Với sự bùng nổ của thị trường tiền điện tử trên thế giới những năm gần đây, Cryptocurrency đã được nhiều doanh nghiệp quốc tế chấp nhận thanh toán.

Các đồng tiền điện tử phổ biến hiện nay có thể kể đến Bitcoin, Ethereum và nhiều loại tiền điện tử khác. Người dùng có thể thực hiện thanh toán bằng cách chuyển số tiền tương ứng từ ví tiền điện tử của họ đến ví của nhà bán hàng.

Tại Việt Nam, hình thức này chưa được pháp luật công nhận. Vì vậy những giao dịch bằng tiền điện tử sẽ không được bảo vệ bởi pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

3. Lợi ích của các hình thức thanh toán thương mại điện tử

Thanh toán điện tử là một khâu quan trọng, gắn liền trong lĩnh vực thương mại điện tử. Thanh toán thương mại điện tử phổ biến cũng góp phần thúc đẩy chi tiêu và tăng trưởng kinh tế. Vậy cụ thể thanh toán điện tử mang lại những lợi ích ưu việt nào?

Tổng hợp nhiều lợi ích của thanh toán trực tuyến

Thanh toán thương mại điện tử với nhiều lợi ích to lớn.

– Nhanh chóng, tiện dụng, phù hợp nhu cầu thị trường

Thanh toán điện tử được sử dụng cho các hoạt động mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, giao dịch các món hàng xa xỉ, có giá trị cao hay các dịch vụ giải trí, du lịch, trả tiền hóa đơn (điện, nước, viễn thông…). Việc thanh toán chủ yếu được thực hiện qua các thiết bị di động có kết nối mạng. Người mua hàng có thể thực hiện chuyển tiền nhanh chóng ở bất cứ đâu thông qua điện thoại mà không cần phải tới ngân hàng nữa.

– Dễ dàng theo dõi và kiểm soát

Lịch sử giao dịch sẽ lưu lại tất cả các khoản tiền và cho phép người dùng có thể tra cứu dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Từ đó, người dùng có thể quản lý tài chính và cân đối chi tiêu sao cho hợp lý.

– Chuyên nghiệp hóa kinh doanh trực tuyến

Người tiêu dùng – đặc biệt là thế hệ trẻ lựa chọn sử dụng các hình thức thanh toán điện tử như internet banking, mã QR, ví điện tử,… bởi tính tiện dụng. Hiện nay, các sàn thương mại điện tử ngày càng đa dạng hóa hình thức thanh toán, người dùng vì thế mà có thêm nhiều sự lựa chọn hơn khi thanh toán.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử lưu trữ bao lâu thì được hủy.

– Hạn chế rủi ro khi dùng tiền mặt

Nếu như hình thức giao dịch bằng tiền mặt thường xảy ra các rủi ro về thất thoát, thiếu tiền, quên ví hay khó khăn trong việc thanh toán đơn hàng giá trị cao. Thì việc thanh toán điện tử sẽ giúp cho mọi giao dịch trở nên nhanh chóng, chính xác tới từng con số, minh bạch, rõ ràng và đảm bảo an toàn bảo mật.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những hình thức thanh toán thương mại điện tử mới nhất, được cập nhật trong năm 2023. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp có nhu về phần mềm hóa đơn điện tử, xin vui lòng liên hệ E-invoice để được hỗ trợ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*