Giải đáp thắc mắc về hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp sử dụng chữ ký điện tử cần tuân thủ theo quy định.

Hóa đơn điện tử đã và đang được nhiều doanh nghiệp tìm hiểu và sử dụng. Đây là hình thức hóa đơn hiện đại, nhiều tiện ích nhưng vẫn chưa đạt mức phổ biến như kỳ vọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn còn thắc mắc về loại hình dịch vụ này.

Trong quá trình tìm hiểu và áp dụng hóa đơn điện tử, rất nhiều doanh nghiệp thắc mắc về các thông tin cơ bản về quy định sử dụng hóa đơn điện tử, cách thức áp dụng hóa đơn điện tử trong thực tế mua bán, giao dịch. Dưới đây là những thắc mắc được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhất.

Hóa đơn điện tử là gì?

Hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử.

Hóa đơn điện tử có bắt buộc không? Thời hạn bắt buộc là lúc nào?

Căn cứ theo quyết định số 2497/2017/QĐ-BTC thì sẽ bắt buộc một số doanh nghiệp rủi ro cao về thuế phải sử dụng hoá đơn điện tử.

Doanh nghiệp sử dụng chữ ký điện tử cần tuân thủ theo quy định.

Một số doanh nghiệp rủi ro cao về thuế sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử

Hiện tại cơ quan thuế vẫn khuyến khích các DN mới thành lập và đã sử dụng hết hoá đơn đặt in sử dụng hoá đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC, theo lộ trình tiến đến hết 2020 toàn bộ DN trong cả nước sẽ sử dụng 100% hoá đơn điện tử giống như CKS.

Hóa đơn điện tử áp dụng cho các loại hóa đơn nào?

Hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng cho các loại hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn bán hàng, gồm hóa đơn giá trị gia tăng 01GTKT, hóa đơn bán hàng 02GTTT, hóa đơn bán hàng (dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan) 07KPTQ, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển hàng hóa nội bộ 03XKNB, Phiếu xuất kho gửi bán hàng đại lý 04HGDL

Xem thêm: Hóa đơn điện tử hộ kinh doanh có bắt buộc không ?

Doanh nghiệp cần có điều kiện gì được sử dụng hóa đơn điện tử?

Điều kiện sử dụng và triển khai phần mềm hóa đơn điện tử gồm:

  • Có giao dịch điện tử trong khai thuế với cơ quan thuế hoặc trong hoạt động ngân hàng
  • Đảm bảo cơ sở vật chất như mạng, đường truyền, thiết bị… đáp ứng yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử
  • Có đội ngũ nhân viên có khả năng thao tác sử dụng hóa đơn điện tử
  • Có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật.
  • Có phần mềm bán hàng hoá, dịch vụ kết nối với phần mềm kế toán
  • Có các quy trình sao lưu dữ liệu, khôi phục dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về chất lượng lưu trữ

Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử gồm những gì?

Để áp dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần ra quyết định áp dụng hóa đơn điện tử, lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, tạo hóa đơn điện tử mẫu và gửi về cho cơ quan thuế.

Hi vọng với những thông tin trên, doanh nghiệp sẽ không gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu và có thể sử dụng hóa đơn điện tử đúng cách. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên cập nhật thông tin về Nghị định, Chính sách hóa đơn điện tử để có thể áp dụng hóa đơn điện tử một cách hợp lệ.

Nguồn: https://einvoice.vn/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*