Cách xử lý sự cố với hóa đơn điện tử được cấp mã của cơ quan Thuế

Doanh nghiệp có thể gặp phải sự cố khách quan trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử

Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, vẫn có những sự cố xảy ra như việc không sử dụng được hóa đơn điện tử có mã hay lỗi hệ thống cấp mã… Để hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp, dự thảo thông tư hướng dẫn thực thi nghị định 119 đã hướng dẫn cụ thể cách xử lý các sự cố trên.

Quy định về xử lý sự cố hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Sự cố khách quan như lỗi cấp mã hóa đơn điện tử, trục trặc phần mềm hóa đơn điện tử là điều mà doanh nghiệp sẽ có lúc gặp phải trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử. Cách xử lý những sự cố này đã được quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Cụ thể, Điều 19 của Nghị định 119 quy định:

1. Trường hợp người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng gặp sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì thông báo với cơ quan thuế để hỗ trợ xử lý sự cố. Trong thời gian xử lý sự cố người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì đến cơ quan thuế để sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

  1. Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc xử lý sự cố trong trường hợp do lỗi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế và xây dựng các phương án dự phòng đảm bảo việc cấp mã hóa đơn được liên tục, thường xuyên (24/7).”

Theo đó, Căn cứ quy định của Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, tại Điều 16 dự thảo Thông tư  Bộ Tài Chính đã đưa ra chỉ dẫn rõ hơn cho các doanh nghiệp về phương pháp xử lý sự cố hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Doanh nghiệp có thể gặp phải sự cố khách quan trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp có thể gặp phải sự cố khách quan trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử

Hướng dẫn xử lý sự cố hóa đơn điện có mã của cơ quan Thuế

Trường hợp người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gặp sự cố dẫn đến không sử dụng được hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì thông báo với cơ quan thuế để hỗ trợ xử lý sự cố. Trong thời gian xử lý sự cố người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có thể đến trực tiếp cơ quan thuế để sử dụng.

Nếu sự cố gây ra bởi lỗi hệ thống của cơ quan thuế thì Tổng cục Thuế thực hiện thông báo về sự cố, thông báo về việc hoạt động trở lại của hệ thống trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế.

Tổng cục Thuế thực hiện ủy quyền cấp mã hóa đơn của cơ quan thuế cho một số tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đủ điều kiện để thông báo công khai trên Cổng thông tin của Tổng cục Thuế. Trong thời gian xảy ra sự cố, đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì người bán thực hiện gửi hóa đơn điện tử đến tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử được Tổng cục Thuế ủy quyền để cấp mã hóa đơn.

Như vậy, việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế đã được quy định cụ thể trong Nghị Định và thông tư dự thảo kèm theo. Đây là căn cứ xác đáng để doanh nghiệp thực hiện khi có xảy ra sự cố.

Nguồn: Einvoice.vn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*