Mua hóa đơn của Cơ quan Thuế cần chuẩn bị hồ sơ thế nào?

Thủ tục mua hóa đơn của Cơ quan Thuế

Để mua hóa đơn của Cơ quan Thuế, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và tuân thủ các quy định về đối tượng được mua hóa đơn. Hy vọng rằng bài viết sẽ đem đến những nội dung thực sự hữu ích đối với quý độc giả.

1. Quy định hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế

Theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP, hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, còn có các khái niệm sau:

  • Hóa đơn hợp pháp là hóa đơn đảm bảo đúng, đầy đủ về hình thức và nội dung theo quy định pháp luật.
  • Hóa đơn giả là hóa đơn được in hoặc khởi tạo theo mẫu hóa đơn đã được phát hành của tổ chức, cá nhân khác hoặc in, khởi tạo trùng số của cùng một ký hiệu hóa đơn.

Thông tư 39/2014/TT-BTC và Thông tư 119/2014/TT-BTC sửa đổi quy định, hóa đơn gồm 3 loại sau:

  • Hóa đơn giá trị gia tăng là loại hóa đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động: Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa; Hoạt động vận tải quốc tế; Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu; Xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài.
  • Hóa đơn bán hàng là loại hóa đơn dùng cho các đối tượng sau:
    • Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp khi bán hàng hóa, dịch vụ trong nội địa, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu, xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài
    • Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”
  • Hóa đơn khác: tem; vé; thẻ; phiếu thu tiền bảo hiểm…
  • Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế; chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tửBáo giá hóa đơn điện tử.

Hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế gồm:

  • Mẫu Đơn đề nghị mua hóa đơn của cơ quan thuế, được quy định tại Điểm 3.3, Phụ lục 3, ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.
  • Mẫu số CK01/AC (Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC): Văn bản cam kết về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền đối với các tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn lần đầu.
  • Giấy ủy quyền và giấy chứng minh nhân dân/ căn cước công dân của người mua (Chỉ áp dụng với trường hợp người mua không phải là đại diện pháp luật của đơn vị kinh doanh)
    Sau khi chuẩn bị đủ bộ hồ sơ, cá nhân nộp hồ sơ và thanh toán tiền phí hóa đơn lên cơ quan thuế trực thuộc. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp pháp thì cá nhân sẽ được nhận hóa đơn bán hàng.

Đối với cá nhân đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế từ lần thứ 2 trở đi, hồ sơ, giấy tờ sẽ được giảm bớt “Văn bản cam kết” và thêm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn so với hồ sơ cá nhân mua hóa đơn lần đầu. Cụ thể, hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế bao gồm:

  • Đơn đề nghị mua hóa đơn theo mẫu 3.3 ( Phụ lục 3 – Thông tư 39/2014 – 02 bản)
  • Giấy ủy quyền hoặc giấy giới thiệu cho người trực tiếp đến cơ quan thuế mua hóa đơn
  • Giấy CMND của người đi mua hóa đơn xuất trình khi cần thiết
  • Photo báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, tờ khai, bảng kê hóa đơn bán ra, bảng kê hóa đơn mua vào của kỳ kê khai gần nhất. Cơ quan thuế sẽ căn cứ vào các báo cáo thuế này để quyết định số lượng hóa đơn mà tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân được mua trong những lần tiếp theo.

>> Tham khảo: Kế toán thuế xuất nhập khẩu cần tuân thủ nguyên tắc nào?

2. Đối tượng nào được mua hóa đơn của Cơ quan Thuế

Mua hóa đơn của Cơ quan Thuế

Căn cứ theo Điểm b, Khoản 1, Điều 11, Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính quy định:

“Điều 11. Đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế

  1. Cơ quan thuế bán hóa đơn cho các đối tượng sau:
  2. a) Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án).

Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh là các tổ chức có hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.

  1. b) Hộ, cá nhân kinh doanh;
  2. c) Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
  3. d) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế;

đ) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế…”

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Theo quy định nêu trên, đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế gồm:

Đối tượng để cơ quan thuế bán hóa đơn sẽ gồm có các hộ, cá nhân kinh doanh và một số doanh nghiệp thuộc diện rủi ro cao về thuế hoặc các doanh nghiệp có hành vi vi phạm về hóa đơn, bị xử lý vi phạm hành chính về gian lận thuế, trốn thuế.

Mặt khách, tại Điều 13, Thông tư 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài Chính quy định việc cấp hóa đơn cho các cá nhân không kinh doanh như sau:

  • Cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn cho một số cá nhân không phải cá nhân kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng, cung ứng hàng hóa, dịch vụ và cần phải có hóa đơn để giao cho khách hàng.
  • Trường hợp các cá nhân không kinh doanh có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế, hay không thuộc trường hợp phải kê khai, nộp thuế GTGT thì cơ quan thuế sẽ từ chối cấp hóa đơn.
  • Các hóa đơn do cơ quan thuế cấp theo từng số tương ứng với đề nghị của tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh sẽ gọi là hóa đơn bán lẻ. Theo đó, các cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ cần hóa đơn để giao cho khách hàng thì cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn bán lẻ thuộc loại hóa đơn bán hàng.

Như vậy, nếu cá nhân thuộc diện nêu trên thì được phép mua hóa đơn của cơ quan thuế.

>> Tham khảo: Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử.

Kết luận

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*