Doanh nghiệp nếu chậm hoặc lập sai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn sẽ chịu các mức chế tài xử phạt theo quy định của phát luật. Quy định này áp dụng với cả hóa đơn điện tử. Bài viết sau sẽ giải đáp một số thắc mắc từ quý độc giả về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.
1. Mức phạt nếu doanh nghiệp chậm hoặc lập sai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Tại Điều 29, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP, Chính Phủ mới ban hành ngày 19/10/2020, mức độ xử phạt hành vi vi phạm báo cáo hóa đơn được quy định như sau:
– Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp báo cáo về hóa đơn quá thời hạn quy định từ 1-5 ngày, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định mà có tình tiết giảm nhẹ.
– Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
- Nộp báo cáo về hóa đơn quá thời hạn quy định từ 1-10 ngày, tính từ ngày hết thời hạn theo quy định;
- Lập sai hoặc không đầy đủ nội dung của báo cáo về hóa đơn theo quy định gửi cơ quan thuế.
- Riêng đối với các đơn vị kinh doanh tự phát hiện sai sót và lập lại báo cáo thay thế đúng quy định gửi cơ quan thuế trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế thì không bị xử phạt.
>> Tham khảo: Quy định xuất hóa đơn với hàng mẫu gửi khách hàng.
– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi nộp báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ 11-20 ngày, tính từ ngày hết thời hạn theo quy định.
– Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng với hành vi nộp báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ 21-90 ngày, tính từ ngày hết thời hạn theo quy định.
– Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
- Nộp báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên, tính từ ngày hết thời hạn theo quy định;
- Không nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế theo quy định.
Ngoài ra, theo đúng quy định pháp luật, bên cạnh việc chịu xử phạt, các đơn vị kinh doanh khi vi phạm báo cáo sử dụng hóa đơn còn phải tiến hành các biện pháp khắc phục hậu quả.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.
2. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với hóa đơn xác thực
Căn cứ vào Thông tư số 32/2011/TT-BTC và Quyết định số 1209/2015/QĐ-BTC, việc lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử được quy định như sau:
- Các doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế vẫn phải lập và nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, thay vì lập báo cáo thủ công như khi dùng hóa đơn giấy, việc tổng hợp báo cáo sử dụng hóa đơn điện tử sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều. Bởi, mọi thao tác sẽ được tiến hành ngay trên phần mềm hóa đơn điện tử doanh nghiệp sử dụng.
- Các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sẽ không phải lập và nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Bởi, các hóa đơn này đều đã được cơ quan thuế cấp mã trước đó. Toàn bộ dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế mà doanh nghiệp sử dụng đều đã được lưu trữ trên hệ thống cấp mã xác thực của Tổng cục Thuế.
Như vậy, các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoàn toàn không phải lập báo cáo sử dụng hóa đơn điện tử.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
3. Thời điểm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Theo quy định tại Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC, thời hạn nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.
Lưu ý:
- Việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được thực hiện trong thời gian 12 tháng kể từ ngày thành lập hoặc kể từ ngày chuyển sang diện mua hóa đơn của cơ quan thuế.
- Hết thời hạn trên, cơ quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và tình hình kê khai, nộp thuế để thông báo doanh nghiệp chuyển sang Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý.
- Trường hợp chưa có thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp tiếp tục báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
- Trường hợp doanh nghiệp nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng thì doanh nghiệp không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý.
Kết luận
Mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi