Cần chú ý gì khi thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần 2

Chuẩn bị hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp cần chú ý gì khi thực hiện thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần 2. Hy vọng rằng bài viết sau sẽ đem đến những nội dung thực sự hữu ích với quý độc giả.

1. Hóa đơn điện tử và quy định quan trọng

Doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế và đăng ký chuyển dữ liệu trực tiếp đến cơ quan thuế theo Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP đồng thời doanh nghiệp cần chuẩn bị đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và thông báo cho Tổng cục Thuế để phối hợp kết nối.

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đăng ký chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử theo hình thức gửi trực tiếp đến cơ quan thuế được cơ quan thuế ra thông báo chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thì cần phối hợp với Tổng cục Thuế để kiểm thử kết nối.

Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày Tổng cục Thuế nhận được đề nghị của doanh nghiệp, tổ chức, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp kiểm thử kết nối, truyền nhận dữ liệu. Trường hợp kết quả kiểm thử kết nối, truyền nhận dữ liệu thành công thì doanh nghiệp, tổ chức thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn điện tử theo hình thức gửi trực tiếp đến cơ quan thuế theo quy định.

>> Tham khảo: Quy định đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử có mã.

Từ 1/7/2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử. Để thuận tiện cho việc truy cập văn bản pháp luật áp dụng khi sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp tham khảo danh sách các Thông tư, Nghị định sau:

Thông tư 78/2021/TT-BTC: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ. Trong đó, hướng dẫn cụ thể về lộ trình sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/7/2022.

Các Nghị định mới nhất do Chính Phủ ban hành:

  • Nghị định 123/2020/NĐ-CP: Quy định về hóa đơn, chứng từ.
  • Nghị định 125/2020/NĐ-CP: Quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn

Các Luật do Quốc hội ban hành: Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.

Một số Quyết định, Công văn: 

  • Quyết định 206/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
  • Quyết định số 1421/QĐ-BTC Công bố Danh mục báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.
  • Công văn số 5113/TCT-CS ngày 27/12/2021 hướng dẫn một số nội dung về hóa đơn điện tử.
  • Công văn số 2054/TCHQ-GSQL ngày 03/6/2022: Thời điểm phát hành hóa đơn điện tử cho hàng xuất khẩu.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2. Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần 2

Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn

Căn cứ theo Khoản 4, Điều 9, Thông tư 39/2014/TT-BTC, thông báo phát hành hóa đơn điện tử và hóa đơn mẫu cần phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 5 ngày trước khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký thông báo phát hành.

Đặc biệt, theo quy định mới tại Thông tư 68/2019/TT-BTC ban hành ngày 30/9/2019, doanh nghiệp chỉ cần gửi Thông báo phát hành hóa đơn điện tử trước 1 ngày trước khi sử dụng.

Thông báo phát hành hóa đơn điện tử gồm cả hóa đơn điện tử mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn điện tử để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn điện tử.

Trường hợp thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần thứ hai trở đi, nếu doanh nghiệp không có sự thay đổi về nội dung và hình thức phát hành thì không cần gửi kèm theo hóa đơn điện tử mẫu.

Như vậy, nếu doanh nghiệp thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần thứ hai mà nội dung, hình thức hóa đơn không thay đổi so với lần đầu thì khi thực hiện thủ tục phát hành không phải gửi kèm hóa đơn điện tử mẫu.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Vì lần thứ 2, doanh nghiệp không phải gửi kèm hóa đơn điện tử mẫu nên doanh nghiệp chỉ cần gửi mẫu TB01/AC chậm nhất là 01 ngày trước khi đưa vào sử dụng.

Trường hợp thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu doanh nghiệp vẫn muốn sử dụng nốt số hóa đơn đã phát hành:

  • Liên hệ cơ quan thuế quản lý trực tiếp để làm thủ tục chuyển đổi địa chỉ kinh doanh.
  • Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế nơi chuyển đi và đóng dấu địa chỉ mới lên hóa đơn, gửi bảng kê hóa đơn chưa sử dụng.
  • Thông báo điều chỉnh thông tin của Thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế nơi chuyển đến.

Trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế sẽ có trách nhiệm gửi thông báo điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hoặc gửi thông báo điện tử trực tiếp đến doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh về việc chấp nhận/không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Sau khi đã chuẩn bị hoàn tất hồ sơ cho việc nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp có thể tiến hành cách nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi tới cơ quan thuế theo 1 trong 2 phương thức dưới đây:

Cách 1: Doanh nghiệp gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng.

Cách 2: Doanh nghiệp có thể nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử bản giấy gửi thẳng tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

>> Tham khảo: Không kê khai hóa đơn đầu ra sẽ chịu mức phạt thế nào?

Cả hai cách nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử trên đều đúng quy định pháp luật và được chấp thuận.

Trường hợp doanh nghiệp chọn chọn nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử bằng văn bản giấy thì chỉ việc in ra Hoá đơn mẫu dạng XML, Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử, Thông báo phát hành hoá đơn điện tử rồi ký xác nhận và đóng dấu đầy đủ theo quy định là đã có thể gửi tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Tuy nhiên, việc nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử sẽ trở nên nhanh chóng, đơn giản, ít tốn công sức hơn khi doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng.

Kết luận

Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*