Ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Hóa đơn điện tử đang là giải pháp về hóa đơn, chứng từ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn chuyển đổi sang từ hóa đơn giấy. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cơ quan Thuế quản lí. Tuy nhiên một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là việc sử dụng các hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan Thuế. Để làm rõ hơn về vấn đề này, trong bài viết dưới đây E-invoice sẽ đề cập đến việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đối với các hóa đơn điện tử không có mã của cơ Thuế. Xin mời các bạn cùng theo dõi.

Đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Khoản 2 Điều 12 Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có nêu rõ:

Doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực: điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị; thương mại và các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập hóa đơn điện tử đáp ứng lập, tra cứu hóa đơn điện tử, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định và đảm bảo việc truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế 

(trừ trường hợp nêu tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 119 và trường hợp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế) khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Sau khi nhận được thông báo chấp nhận của cơ quan thuế, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế chính thức được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

Ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Quy định về hóa đơn điện tử tại Điều 22 Nghị định 119 về việc bên bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không lập hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua:

  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký;
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh;
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế;
  • Trường hợp khác theo quy định của Bộ Tài chính.

Trường hợp buộc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Các trường hợp trên được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sau khi thông báo với cơ quan thuế về việc tiếp tục kinh doanh hoặc được cơ quan thuế khôi phục mã số thuế, được bãi bỏ quyết định cưỡng chế nợ thuế.

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh tạm ngừng kinh doanh cần có hóa đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày cơ quan thuế có thông báo tạm ngừng kinh doanh gửi văn bản thông báo tới cơ quan thuế được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử.

Hi vọng thông quan những chia sẻ trên đây có thể giúp doanh nghiệp của bạn phần nào nắm rõ hơn về các quy định liên quan đến hóa đơn điện tử cũng như phòng tránh các trường hợp bắt buộc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử bởi điều này ít nhiều gây ảnh hưởng đến kinh tế của chính doanh nghiệp.

Nếu như bạn có bất kì thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này cần được giải đáp bạn có thể comment xuống phía dưới bài viết này để cùng E-invoice thảo luận để giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. – Nguồn E-invoice

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*