Chỉ còn một thời gian rất ngắn nữa, các doanh nghiệp sẽ bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử thay thế hoàn toàn cho hóa đơn giấy truyền thống. Vậy làm sao để đăng ký phát hành hóa đơn điện tử nhanh chóng nhất? Bài viết sau sẽ hướng dẫn các bước đơn giản nhất để thực hiện.
1. Chuẩn bị hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử
Bộ hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng gồm có:
- Thông báo phát hành hóa đơn theo Mẫu TB01/AC (ban hành theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC). Cần có thêm 01 bản ở ở định dạng XML.
- Hóa đơn mẫu (do nhà phân phối phần mềm hóa đơn điện tử cung cấp).
- Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử (Mẫu số 1 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2011/TT-BTC). Bản này phải được SCAN rồi đưa chung vào 01 bản ở định dạng word (.doc).
Theo đó, doanh nghiệp có thể tự tạo hóa đơn mẫu và Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử trên hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử mà mình sử dụng, chẳng hạn như phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice của ThaisonSoft. Hoặc có thể nhờ tới sự hỗ trợ của nhà cung cấp hóa đơn điện tử cho đơn vị mình để có được 2 file tài liệu này.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.
Còn đối với Thông báo phát hành hóa đơn điện tử theo Mẫu TB01/AC, doanh nghiệp có thể tự tạo ngay trên phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK) bằng cách sau:
- Đăng nhập tài khoản vào HTKK
- Trên giao diện chính, nhấn chọn “Hóa đơn”, chọn tiếp “Thông báo phát hành hóa đơn (TB01/AC)”, rồi điền ngày tháng doanh nghiệp sẽ gửi Thông báo phát hành tới cơ quan thuế trên cửa sổ “Kỳ tính thuế” được hiển thị trên màn hình.
>> Tham khảo: Hướng dẫn xử lý khi mất hóa đơn đầu ra liên 2.
2. Các bước nộp hồ sơ đăng ký phát hành hóa đơn
Để có thể đăng ký phát hành hóa đơn điện tử đúng cách, đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả, doanh nghiệp có thể là theo 04 bước dưới đây:
- Bước 1: Truy cập vào trang cổng thông tin của Tổng cục Thuế tại đây.
- Bước 2: Trên giao diện chính của trang, nhấn chọn ô “Đăng nhập” ở góc trên bên phải màn hình và tiến hành đăng nhập.
- Bước 3: Trên giao diện chính của trang, chọn chức năng “Tài khoản”, chọn tiếp “Đăng ký thêm tờ khai”.
- Tại giao diện “Thông báo hóa đơn”, tích chọn “TB01/AC-Thông báo phát hành hóa đơn” rồi nhấn “Tiếp tục”.
- Bước 4: Chọn chức năng “Nộp tờ khai” trên giao diện chính để có thể tải file Thông báo phát hành hóa đơn định dạng XML lên để gửi tới cơ quan thuế.
- Bước 5: Chọn chức năng “Tra cứu” trên giao diện chính, tại mục “Tờ khai” chọn “TB01/AC-Thông báo phát hành hóa đơn” để bảng Kết quả tra cứu được hiển thị.
Tại bảng Kết quả tra cứu, nhấn chuột vào ô “Gửi phụ lục” của tờ thông báo phát hành mới gửi để đính kèm thêm File word Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử và file mẫu hóa đơn điện tử.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Tới đây, các bước nộp hồ sơ đăng ký phát hành HĐĐT của doanh nghiệp đã được coi là hoàn tất. Doanh nghiệp chỉ cần chờ 1-2 ngày để nhận được thông báo chấp thuận từ cơ quan thuế là đã có thể lập xuất hóa đơn điện tử hợp pháp.
Kết luận
Mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel: 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi