Khi bán hàng, doanh nghiệp phải xuất hóa đơn để ghi nhận các giao dịch. Vậy với hàng mẫu, hàng khuyến mại gửi khách hàng, doanh nghiệp có phải xuất hóa đơn không?
1. Hóa đơn là gì? Quy định xuất hóa đơn
Hoá đơn là một giấy tờ yêu cầu thanh toán các mặt hàng với số lượng và đơn giá liệt kê trong giấy tờ đó. Hóa đơn do bên bán phát hành. Sau khi bên mua thanh toán, bên bán sẽ xác nhận vào hóa đơn chẳng hạn như đóng dấu chứng nhận đã trả tiền. Khi đó, hóa đơn có cả tác dụng giống như biên lai hay giấy biên nhận.
Hóa đơn điện tử là một hình thức lập hóa đơn điện tử. Phương pháp lập hóa đơn điện tử được các đối tác thương mại, chẳng hạn như khách hàng và nhà cung cấp của họ, sử dụng để xuất trình và giám sát các tài liệu giao dịch giữa nhau và đảm bảo đáp ứng các điều khoản trong thỏa thuận thương mại của họ.
Về nguyên tắc xuất hóa đơn đối với các trường hợp gặp sai sót sau khi đã xuất sẽ được xử lý như như các trường hợp cụ thể quy định dưới đây.
>> Tham khảo: Quy định xử phạt không kê khai hóa đơn đầu vào.
1.1. Hóa đơn điện tử đã xuất và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hoặc đã giao nhưng người mua chưa kê khai thuế.
– Với hóa đơn điện tử đã xuất và và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, khi có sai sót thì chỉ được hủy khi có sự đồng ý và xác nhận của người bán và người mua.
– Với hóa đơn điện tử đã xuất và gửi cho người mua, người bán và người mua chưa kê khai thuế, khi phát hiện sai sót cũng sẽ chỉ được hủy khi có sự đồng ý và xác nhận của người bán và người mua.
Lưu ý rằng:
Việc hủy hóa đơn điện tử có hiệu lực theo đúng thời hạn do các bên tham gia đã thoả thuận. Hóa đơn điện tử đã hủy phải được lưu trữ phục vụ việc tra cứu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Người bán thực hiện lập hóa đơn điện tử mới theo quy định tại Thông tư này để gửi cho người mua, trên hóa đơn điện tử mới phải có dòng chữ “hóa đơn này thay thế hóa đơn số…, ký hiệu, gửi ngày tháng năm.
>> Tham khảo: Hướng dẫn đặt ký hiệu hóa đơn điện tử theo quy định mới nhất.
1.2. Hóa đơn đã lập và gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế.
Với trường hợp này, sau khi phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của cả hai bên và ghi rõ sai sót. Đồng thời người bán lập hoá đơn điện tử điều chỉnh sai sót.
Hoá đơn điện tử lập sau ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn điện tử số…, ký hiệu…
Căn cứ vào hoá đơn điện tử điều chỉnh, người bán và người mua thực hiện kê khai điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quản lý Thuế và hóa đơn hiện hành. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.
2. Hàng mẫu gửi khách hàng có phải xuất hóa đơn không?
Tại Khoản 7, Điều 3, Thông tư số 26/2015/TT-BTC, Bộ Tài chính đã sửa đổi, bổ sung Điểm b, Khoản 1 Điều 16, Thông tư số 39/2014/TT-BTC. Cụ thể: “Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)…”
Tại Khoản 9, Điều 3, Thông tư số 26/2015/TT-BTC, Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Điểm 2.4, Phụ lục 4 của Thông tư 39/2014/TT-BTC như sau:
“2.4. Sử dụng hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho, biếu, tặng đối với tổ chức kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ:
“a) Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi tên và số lượng hàng hóa, ghi rõ là hàng khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu và thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về thuế GTGT.
…”
Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, các hàng mẫu có phải xuất hóa đơn để làm căn cứ khai thuế và tính thuế GTGT theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng: những hàng hóa mẫu, khuyến mãi, các doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký với sở Công Thương (Cục xúc tiến Thương mại), tuân thủ đúng quy định của Luật Thương mại.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Kết luận
Như vậy, bài viết đã gửi đến độc giả những quy định về xuất hóa đơn với hàng mẫu gửi khách hàng. Hy vọng bài viết đã đem đến những nội dung thực sự hữu ích với hàng mẫu gửi khách hàng.
Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi